Tech

இந்தியாவின் சிக்கலான சுற்றுச்சூழல் நெருக்கடிகளை விளக்குகிறது | எம்ஐடி செய்திகள்

இந்தியாவின் சிக்கலான சுற்றுச்சூழல் நெருக்கடிகளை விளக்குகிறது |  எம்ஐடி செய்திகள்


எம்ஐடியின் ஃபோர்டு பவுண்டேஷன் இன்டர்நேஷனல் பொருளாதாரப் பேராசிரியரான அபிஜித் பானர்ஜி மற்றும் கலை, அறிவியல் மற்றும் தொழில்நுட்பத்திற்கான எம்ஐடி மையமான (காஸ்ட்) சாரநாத் பானர்ஜி (எந்த தொடர்பும் இல்லை) வருகை தரும் கலைஞரும் இதே போன்ற பின்னணியைக் கொண்டுள்ளனர், ஆனால் வேறுபட்ட சிந்தனை முறைகளைக் கொண்டுள்ளனர். இருவருமே கொல்கத்தாவில் இருந்து மாறுபட்ட வாழ்க்கையைத் தொடர இந்தியாவை விட்டுச் செல்வதற்கு முன், ஒரு பொருளாதார நிபுணராக வளர்ந்தவர்கள், பொருளாதார அறிவியலுக்கான 2019 நோபல் நினைவுப் பரிசை வென்ற அபிஜித் (எம்ஐடி பேராசிரியர் எஸ்தர் டுஃப்லோ மற்றும் ஹார்வர்ட் பல்கலைக்கழக பேராசிரியர் மைக்கேல் க்ரீமர் ஆகியோருடன் அவர் பகிர்ந்து கொண்டார்) , மற்றும் சாரநாத் ஒரு காட்சி கலைஞர் மற்றும் வரைகலை நாவலாசிரியர்.

இருவரும் ஒரு ஜோடி குறும்படங்களில் ஒத்துழைத்தனர், “நல்ல நோக்கங்களின் நிலம்” மற்றும் “நித்திய சதுப்பு”, இது அவர்களின் நிபுணத்துவத்தை ஒரு தனித்துவமான மற்றும் வசீகரிக்கும் வடிவத்தில் கலக்கிறது. ஒவ்வொரு படமும் இன்றைய இந்தியா எதிர்கொள்ளும் ஒரு குறிப்பிட்ட சுற்றுச்சூழல் நெருக்கடியை அதன் தோற்றத்தை பல நூற்றாண்டுகளாக பின்னோக்கி எடுத்துரைக்கிறது. திரைப்படங்கள் ஒரு வகையான விரிவுரை பாணியில் வழங்கப்படுகின்றன, அபிஜித் கதைசொல்லியாக தோன்றி, வரலாற்று விவரங்களை அவிழ்த்து, கிராபிக்ஸ் மூலம் சாரநாத்தின் கிராபிக்ஸ் கதையை அடிக்கடி வழுவழுப்பான மற்றும் எளிதான புத்திசாலித்தனத்துடன் காட்சிப்படுத்துகிறது. இயற்கை, பொருளாதாரம் மற்றும் உள்ளூர் கலாச்சாரத்தின் சக்திகளில் சிக்கலான வேர்களைக் கொண்ட பிரச்சனைகளுக்கு தர்க்கம் மற்றும் கதை ஒத்திசைவை முடிவுகள் பயன்படுத்துகின்றன.

2020 செப்டம்பரில் விவசாயச் சட்டம் இயற்றப்பட்டதைத் தொடர்ந்து, பஞ்சாப் மற்றும் பிற இடங்களில் விவசாயிகளால் பாரிய போராட்டங்களுக்கு வழிவகுத்த நிலைமைகள் மற்றும் கொள்கைகளை “நல்ல நோக்கங்களின் நிலம்” ஆராய்கிறது. திரைப்படத்தின் முக்கியத்துவம் உட்பட பல கோணங்களில் வரலாற்று சூழலை வழங்குவதன் மூலம் படம் தொடங்குகிறது. பிராந்திய கலாச்சாரத்திற்கு அரிசி, அதன் வளரும் நிலைமைகள் (இதற்கு நிறைய தண்ணீர் தேவை), பிராந்தியத்தின் தட்பவெப்பநிலை (மிகக் குறைவாக உற்பத்தி செய்கிறது) மற்றும் முந்தைய அரசாங்க மானியங்கள் அதன் அதிக உற்பத்திக்கு வழிவகுத்தன. 2020 பண்ணை மசோதாக்கள் அரிசி அதிக உற்பத்தி மற்றும் பஞ்சாபின் நிலத்தடி நீர் வழங்கல் குறைதல், நெல் தண்டுகளை எரிப்பதால் ஏற்படும் மாசு மற்றும் வீணாகப் போகும் உபரி உள்ளிட்ட அதன் விளைவுகளை நிவர்த்தி செய்வதை நோக்கமாகக் கொண்டது. ஆனால், அரசாங்கம் உருவாக்கிய பிரச்சனைக்கான செலவை தாங்கள் ஏற்க வேண்டும் என்று விவசாயிகள் கருதினர்.

“திரைப்படத்தில் உள்ள வாதங்கள் பிரபலமான தாராளவாத வாதங்களுடன் அவசியம் ஒத்துப்போவதில்லை, ஆனால் அது அவர்களுக்கு நுட்பமான வடிவத்தையும் அடுக்குகளையும் கொடுக்கிறது” என்று சாரநாத் கூறுகிறார். “உணர்ச்சி மற்றும் நீதி உணர்வால் இயக்கப்படும் தாராளவாத இயக்கத்திற்கு அந்த இயங்கியல் சிந்தனை மிகவும் முக்கியமானது. அபிஜித் உண்மைப் பகுப்பாய்வால் இயக்கப்படுகிறார், இது சில சமயங்களில் வாதத்தை மேலும் சிக்கலாக்குகிறது.

அவர்களின் இரண்டாவது படம், “நித்திய சதுப்பு நிலம்”, கொல்கத்தாவில் ஏற்பட்டுள்ள வெள்ளப்பெருக்கின் நெருக்கடி மற்றும் நகரத்தின் புவியியல் மற்றும் பொருளாதார வளர்ச்சியில் தொடக்கத்திலிருந்தே அதன் காரணங்களைக் குறிக்கிறது. கொல்கத்தா மிகவும் ஈரமான நிலத்தில் கட்டப்பட்டதாலும், ரியல் எஸ்டேட் நீண்ட காலமாக நகரத்தின் ஒரே சாத்தியமான தொழில்களில் ஒன்றாக இருந்ததாலும், அது கையாளக்கூடியதை விட அதிக மழைப்பொழிவை உருவாக்கும் காலநிலையில் முறையான வடிகால் இல்லாமல் உருவாக்கப்பட்டுள்ளது. இறுதியில் கொல்கத்தா முழுவதுமாக தண்ணீருக்கு அடியில் இருக்கும் என்று ஒரு பரவலான உணர்வு உள்ளது.

“ஆரம்பத்தில் இருந்தே இது ஒரு நல்ல ஒத்துழைப்பாக இருந்தது,” சாரநாத் CAST Visiting Artist திட்டத்தில் அபிஜித்துடன் இணைந்து பணியாற்றுவது பற்றி கூறுகிறார், இது 2019 ஆம் ஆண்டில் அபிஜித் நோபல் பரிசு வழங்கப்படுவதற்கு சற்று முன்பு தொடங்கி தொற்றுநோய்களின் மூலம் தொடர்ந்தது. “நாங்கள் இருவரும் உள்ளுணர்வின் அடிப்படையில் வேலை செய்கிறோம், ஆனால் அவர் ஒரு வாதத்தை வடிவமைக்கும் விதம் என்னிடமிருந்து மிகவும் வித்தியாசமானது” என்று சாரநாத் கூறுகிறார். “எனது பணி ஒரு கதையைச் சொல்வதில் நேரியல் அணுகுமுறையைப் பின்பற்றவில்லை; இது துண்டு துண்டானது, ஒரு இசையை உருவாக்குவது போன்ற கதையை விட மனநிலை மற்றும் உணர்ச்சிகளால் இயக்கப்படுகிறது.

பல ஆண்டுகளுக்கு முன்பு ஒரு இலக்கிய மாநாட்டில் அவர்கள் முதன்முதலில் சந்தித்ததிலிருந்து, அபிஜித்தும் சாரநாத்தும் நெருங்கிய நண்பர்கள் மற்றும் அறிவார்ந்த ஸ்பாரிங் பார்ட்னர்கள். சாரநாத் பெர்லினில் இருந்தாலும், அபிஜித் பாஸ்டனிலும் இருந்தாலும், இருவரும் அடிக்கடி வெவ்வேறு இடங்களில் பாதைகளைக் கடக்கின்றனர் மற்றும் பரந்த அளவிலான தலைப்புகளைக் கடக்கும் நீண்ட, சுருக்கமான விவாதங்களைக் கொண்டுள்ளனர். “பாஸ்டனில் உள்ள லாங்ஃபெலோ பாலத்தின் கீழே இருந்தாலும் சரி, டெல்லி அல்லது கொல்கத்தா வழியாக இருந்தாலும் சரி, நாங்கள் எங்கெல்லாம் ஒன்றாக நடக்கிறோமோ அங்கெல்லாம் ஒன்றாக நடக்க நாங்கள் நிறைய நேரம் செலவிடுகிறோம்” என்கிறார் சாரநாத். இந்த திட்டத்திற்கான யோசனை அவர்களின் சொந்த நாட்டில் அழுத்தமான நிகழ்வுகளுக்கு பதிலளிக்கும் வகையில் இதுபோன்ற உரையாடல்களிலிருந்து பிறந்தது.

அபிஜித் MIT CAST க்கு ஒரு முன்மொழிவை எழுதினார், மேலும் செயல்முறை மூலம் அவர்கள் பெற்ற கேள்விகள் திட்டத்தை மேலும் வடிவமைக்க உதவியது. “உங்களிடம் ஆடம்பரம் இருக்கும்போது, ​​ஒன்றாக நேரத்தை செலவிடுவது முக்கியம். எம்ஐடிக்கு நன்றி, நாங்கள் கண்டங்கள் முழுவதும் அதைச் செய்ய முடிந்தது, ”என்று சாரநாத் அவர்களின் படைப்பு செயல்முறை பற்றி கூறுகிறார். “இது ஒரு கதை சொல்வதை விட அதிகம்; அபிஜித் தலையில் இருந்ததை அவிழ்த்தார், நானும் கொஞ்சம் வரைந்து எழுதினேன்,” என்கிறார் சாரநாத். அவர்கள் ஆசிரியருடன் பணிபுரிந்தனர் அனிமேட்டர் நியுஷா ரம்சானி, படத்தின் அனிமேஷனுக்கு ஈரானிய அழகியலை வழங்கியதாக சாரநாத் கூறுகிறார்.

படங்களின் வடிவமைப்பைப் பொறுத்தவரை, அவர்கள் கொல்கத்தாவில் உள்ள அவரது வீட்டில் அமர்ந்திருந்த அபிஜித் நிதானமான தொனியில் பேசும்போது, ​​அமைதியான பெங்காலி மதியத்தின் உணர்வைப் பிடிக்க விரும்பினர். “இது ஒரு ராயல் சொசைட்டி விரிவுரை போல இருக்க வேண்டும் என்று நாங்கள் விரும்பினோம்,” என்று சாரநாத் கூறுகிறார், ஓரளவு TED பேச்சு போல ஆனால் மிகவும் ஆளுமை மற்றும் நெருக்கமானது. அவர்களின் சிக்கலான பாடங்களை, அபிஜித்தின் கதையின் மொழி மூலமாகவும், காட்சி உருவகங்களின் உதவியுடனும் மிக எளிதாகப் புரிந்துகொள்ளும்படி செய்வதே நோக்கமாக இருந்தது. இன்னும், அவர்கள் சிக்கலை தியாகம் செய்ய விரும்பவில்லை.

“பொருளாதார வல்லுநர்கள் கற்பனைவாதிகள்” என்கிறார் அபிஜித் பானர்ஜி. “நாங்கள் கதைகள், எளிமையான கதைகள், ஆனால் அது சொல்வதில் தெளிவற்றதாக இருக்கும், ஏனென்றால் எங்கள் வழக்கை மிகைப்படுத்தாமல் இருப்பதில் நாங்கள் மிகவும் கவனமாக இருக்க விரும்புகிறோம். நகைச்சுவை மற்றும் சாரநாத் கதையில் கொண்டு வரும் விளையாட்டுத்தனமான நகைச்சுவை மிகவும் அழுத்தமாக இருப்பதைத் தவிர்ப்பதற்கு ஒரு வித்தியாசமான வழியை வழங்குவதாகத் தோன்றியது, அதே சமயம் கதையை மிகப் பெரிய பார்வையாளர்களை அடையும் வகையில் சொல்ல அனுமதித்தது. சாரநாத்தின் படைப்புகளில் புத்திசாலித்தனம் என்னவெனில், நம்பகமான மற்றும் நம்பகத்தன்மையற்றவற்றுக்கு இடையேயான நாடகம் — வாசகர்கள் தவறாக வழிநடத்தப்படுவதில் மகிழ்ச்சியடைகிறார்கள், ஏனென்றால் அது இறுதியில் அவர்கள் இருக்க விரும்பும் இடத்திற்கு அழைத்துச் செல்லும் என்று அவர்களுக்குத் தெரியும். அதில் கொஞ்சம் கொஞ்சமாக பொருளாதாரத்தில் கொண்டு வர முடியும் என்று நான் நம்பினேன்.

“எந்தவொரு உறுதியான பதிலிலிருந்தும் நீங்கள் உங்களை விடுவித்துக் கொள்ள வேண்டும்” என்று சாரநாத் பானர்ஜி விவரிக்கிறார். அபிஜித்தின் பரந்த சிந்தனை வழி, அதன் மூலம் பல சிந்தனை செயல்முறைகளை அவற்றின் தர்க்கரீதியான முடிவுகளுக்கு அவர் பின்பற்றுகிறார். சிந்தனையின் பாதைகள் தெளிவாக இருந்தாலும், முடிவு தெளிவின்மை மற்றும் முரண்பாட்டை அனுமதிக்கிறது. பஞ்சாபில் விவசாயிகள் எதிர்கொள்ளும் சூழ்நிலைகள் மற்றும் கொல்கத்தாவின் தண்ணீர் தேங்கிய தெருக்களில் அவர்களின் வேர்களைக் கண்டுபிடித்து, காரணம் மற்றும் விளைவுகளின் வரலாற்றை ஆய்வு செய்வதன் மூலம் திரைப்படங்கள் விளக்குகின்றன. முடிவுகள் தெளிவை அளிக்கின்றன, ஆனால் எளிமையான பதில்கள் இல்லை.

இந்த செயல்முறை இருவருக்குமே செழுமையாக இருந்தது, உரையாடலில் மட்டுமே வரக்கூடிய புரிதலில் முன்னேற்றம். “ஒவ்வொரு ஒத்துழைப்பிலும், நீங்கள் கற்றுக்கொள்கிறீர்கள், என்னிடம் கற்றுக்கொள்வது ஒரு கலை வடிவம்” என்று சாரநாத் கூறுகிறார். “நாங்கள் எப்போதும் கற்றுக்கொண்டிருக்கிறோம்.”



Source link

W2L
About Author

W2L

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *