தொழில்நுட்பம்

Netflix இல் இப்போது நீங்கள் ஏன் மிகவும் ஈர்க்கக்கூடிய அறிவியல் புனைகதை திரைப்படத்தைப் பார்க்க வேண்டும்


தொழில்நுட்பம் மனித சாரத்தில் தலையிட்டால் என்ன நடக்கும்?

நெட்ஃபிக்ஸ்

முதுகெலும்பு நடுங்கும் வேற்றுகிரகவாசிகள் மற்றும் உள்ளுறுப்பு விண்வெளிப் பயணங்களின் உலகத்திற்கு நம்மை அழைத்துச் செல்லும் எஸ்கேபிஸ்ட் அறிவியல் புனைகதை திரைப்படங்கள் உள்ளன. கிரெடிட் ரோலுக்குப் பிறகு மிகவும் பிரகாசமாக பிரகாசிக்கும் நுட்பமான டிஸ்டோபியன் படங்கள் உள்ளன, நீங்கள் யதார்த்தத்திற்குத் திரும்புவது புதிய, இருத்தலியல் முன்னோக்கு இல்லாமல் இருப்பதை உறுதிசெய்கிறது.

பிளாக் மிரரின் நற்பெயரைப் பற்றி உங்களுக்குத் தெரியும் என்று எனக்குத் தெரியும். அனுகூலமான. இது கிடைக்கும் நெட்ஃபிக்ஸ், இப்போதே.

கனவு போன்ற, வினோதமான தொனிப் படம் மனிதர்களால் அடிக்கடி சிந்திக்கப்படும் ஒரு கேள்வியை மறுபரிசீலனை செய்கிறது: உயிருடன் இருப்பது என்றால் என்ன? திரைப்படம் இந்த உணர்வை ஒருமுறை அல்லது இரண்டு முறை வார்த்தைகளால் வெளிப்படுத்துகிறது, ஆனால் அது இறுதியில் அமைதியான, வேதனையான, நுணுக்கமான வழியில் பேசப்படுகிறது.

இயக்குனர் ஜெனிஃபர் ஃபாங் பார்வையாளருக்கு நம் ஆழ்மனதின் சில அம்சங்கள் எவ்வாறு நிரல்படுத்தப்படாது என்பதைக் காட்டுகிறார். அவள் அடிப்படையில் கேட்கிறாள்: எங்களிடம் ஒப்படைக்கப்பட்ட சமூக ஒப்பந்தத்தின் கீழ் தொடர்ந்து வாழ நமது மனிதகுலத்தின் சில பகுதிகளை இழக்க அழுத்தம் கொடுக்கப்பட்டால் என்ன செய்வது? மறுத்தால் என்ன?

ஜாக்குலின் கிம் நடித்த க்வென் கதையின் நாயகி. அவர் ஒரு எதிர்கால பயோமெடிக்கல் சாதன நிறுவனத்தில் பணிபுரிகிறார் மற்றும் திரைப்படத்தின் சாம்ராஜ்யத்தில் நம் கண்களாக பணியாற்றுகிறார். இன்றைய அரசியல் குழிகளின் கேலிச்சித்திரமாக மனிதகுலம் மாறிவிட்டது.

பல வேலையில்லாத ஆண்கள் குழப்பத்திற்கு வழிவகுக்கும் என்று தலைவர்கள் நம்புவதால், தோல்வியுற்ற வேலை சந்தையில் பெண்களுக்கு பதவிகள் மறுக்கப்படுவதால் பாலியல்வாதம் வெளிப்படுகிறது. தீவிரவாத தாக்குதல்கள் இயல்பு நிலைக்கு வந்துள்ளன. உடைந்த கட்டிடங்களில் இருந்து வெளியேறும் புகையால், குடிமக்கள் கல் முகத்துடன் அலைகின்றனர். ஒரு சிறந்த இனம் பற்றி பேசப்படுகிறது.

ஆனால் க்வென் — நிதி உறுதியற்ற தன்மை மற்றும் மிகவும் பரிச்சயமான தொழில் கவலைகள், முழுமையான சீர்குலைவு மூலம் — அனைத்து மனித குணாதிசயங்களின் சுருக்கத்தையும் வெளிப்படுத்தத் தவறுவதில்லை: அன்பு.

அவரது வாழ்க்கை அவரது மகளை மையமாகக் கொண்டது, சமூகத்தின் குறைந்து வரும் கருவுறுதல் விகிதங்களால் அப்பட்டமாக வலியுறுத்தப்பட்டது.

ஆனால் தொழில்நுட்ப வெற்றியின் முகப்பில் இயங்கும் ஒரு சிதைந்த உலகில் க்வென் தனது குழந்தையைப் பாதுகாக்க எவ்வளவு தூரம் செல்வார்? அது மாறிவிடும், அவள் வெகுதூரம் செல்வாள். மற்றும் ஒரு செலவு உள்ளது.

அட்வாண்டேஜஸ் மெதுவான, மெதுவான திரைப்படம். அதைக் கடப்பதற்கு வெளி உலகத்திலிருந்து பொறுமை மற்றும் செயலில் பற்றின்மை தேவை. உங்களிடம் ஒரு கதையைச் சொல்வதற்குப் பதிலாக, நீங்கள் சொந்தமாக ஒன்றைக் கண்டுபிடிப்பதற்கு போதுமான தடயங்களை ஃபாங் கைவிடுகிறார். இது ஒரு குறும்படமாக இருக்கலாம் என்று சிலர் கருத்து தெரிவிக்கின்றனர், அதை நான் ஒப்புக்கொள்ளலாம். பிளாக் மிரர் என்று நினைக்கிறேன், ஆனால் ட்ரிப்பியர் கூட.

அதன் வேகக்கட்டுப்பாட்டின் வெற்றி விமர்சகர்களால் விவாதிக்கப்பட்டாலும், வெளிர் ஒளிப்பதிவுக்கு எதிரான உரையாடலை விட மௌனமே எனக்கு நினைவிருக்கிறது, ஒவ்வொரு காட்சியிலும் 100% நேரம் முழுமையாக உள்வாங்கப்பட்டேன்.

திரைப்படத்தின் மையத்தில் கென் ஜியோங் ஆசிய-அமெரிக்கக் குடும்பத்தில் தோன்றுகிறார், அதில் ஒவ்வொரு உறுப்பினரும் அதிவேகமான நடிப்பை வெளிப்படுத்துகிறார்கள். கதாப்பாத்திரங்களின் புருவங்கள் விரக்தியில் சுழலும் போது சோகம் என்னைக் கழுவியது மற்றும் நான் அவர்களிடம் கேட்கும் இதயத்தை உடைக்கும் முடிவுகளை ஒருபோதும் எடுக்க வேண்டியதில்லை என்பதை உணர்ந்தபோது நான் மகிழ்ச்சியடைந்தேன்.

மிகக் குறைந்த பட்ஜெட்டில் உருவாக்கப்பட்ட இந்தத் திரைப்படம் மனித இயல்பைப் பற்றிய கட்டுரையாக உணர்கிறது. இது அறிவியல் புனைகதை பைத்தியக்காரத்தனத்தின் கண்கவர் காட்சிகளை உறுதியளிக்கவில்லை, மேலும் அதில் பின்னணி நடிகர்கள் கூட இல்லை — க்வெனின் பிரபஞ்சத்தின் பாழடைந்த மற்றும் பதற்றமடையாத தோற்றத்தில் சேர்க்கும் அம்சம்.

அவரது மிகவும் கடினமான தருணங்கள் உயரும் வானளாவிய லாபத்தைப் பற்றிய வர்ணனைகளால் மேலெழுதப்பட்டுள்ளன; வீடற்ற பெண் ஒருவர் க்வெனின் ஆரோக்கியத்தைப் பற்றி விசாரிக்கிறார், எங்கள் முக்கிய கதாபாத்திரம் ஸ்டைலெட்டோஸ் மற்றும் வடிவமைக்கப்பட்ட பென்சில் ஆடையுடன் நடந்து செல்கிறது. நீங்கள் பார்த்திருந்தால் Bo Burnham’s Netflix ஸ்பெஷல் இன்சைட், படத்தின் பெரும்பகுதியின் போது நான் என்ன சொல்கிறேன் என்பதை நீங்கள் அறிவீர்கள், எனக்கு “அந்த வேடிக்கையான உணர்வு” இருந்தது.

ஆனால் திரை கருமையாக மாறிய பிறகு, நான் இப்போது பார்த்ததை அமைதியாக சிந்தித்து, என் தொலைக்காட்சியை அணைத்துவிட்டு, உயிருடன் இருப்பது என்றால் என்ன என்று ஒற்றைப்படை புதிய லென்ஸுடன் நடந்தேன்.



Source link

About Author

W2L

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *