தொழில்துறை உலகில் கணினிமயமாக்கப்பட்ட தொழில்நுட்பத்தின் தாக்கம் நன்கு அங்கீகரிக்கப்பட்டுள்ளது. குறைவான உணர்திறன், ஒருவேளை, அது ஆக்கப்பூர்வமான பக்கத்திற்கு செய்தது.
போட்டியின் முடிவின் ஆவேசத்தில் விளையாட்டு எழுத்தாளர்கள் தங்கள் செய்தித்தாளுக்கு கதைகளை எவ்வாறு திரும்பப் பெறுகிறார்கள் என்ற ஒருவரின் கேள்வியால் இந்த விஷயம் எழுந்தது.
தென்கிழக்கு மாநிலங்களில் ஒரு மத மறுமலர்ச்சியாகக் கருதப்படும் கால்பந்தின் தொடக்கத்துடன் ஒவ்வொரு இலையுதிர்காலத்திலும் எதிர்கொள்ளும் தொழில்நுட்ப முன்னேற்றத்தின் கதை இது.
1970ல் நான் தொழிலில் ஈடுபடத் தொடங்கியதை விட இப்போது இது மிகவும் எளிதானது என்று பதிலளித்தேன். இன்று நான் எதையும் எழுதும்போது, அது எப்போதும் எனது செல்போனில் இருக்கும், முந்தைய காலச் சுமை சாதனங்களிலிருந்து வெகு தொலைவில் உள்ளது.
அமெரிக்க விளையாட்டு எழுத்து 1920 களில் வளரத் தொடங்கியது. நிருபர்களும் கட்டுரையாளர்களும் தட்டச்சுப்பொறிகளின் முதல் அலையில் கதைகளை எழுதி, தந்தி மூலம் தங்கள் அலுவலகத்திற்கு அனுப்புவார்கள், இது கம்பி அல்லது ரேடியோ அலை மூலம் அச்சிடப்பட்ட தகவல்களை அனுப்புவதற்கான முக்கிய வழிமுறையாக 100 ஆண்டுகளுக்கும் மேலாக பணியாற்றியது.
பின்னர் கையேடு மற்றும் கையடக்க தட்டச்சுப்பொறிகள் வந்தன, அவை விளையாட்டு எழுத்தாளர்களால் ஸ்டேடியம் படிகளின் நீண்ட விமானங்களை இழுக்க வேண்டியிருந்தது.
கிராண்ட்லேண்ட் ரைஸ், டாமன் ரன்யான், ரிங் லார்ட்னர், ரெட் ஸ்மித், ஜிம் முர்ரே மற்றும் மில்டன் ரிச்மேன் போன்ற தேசிய ஆளுமைகளால் வழிநடத்தப்படும் விளையாட்டு எழுத்தின் பொற்காலத்தில் வெஸ்டர்ன் யூனியன் டெலிகிராப் கோ. பின்னர், கார்ல் வால்டர்ஸ், லீ பேக்கர், ஜிம்மி மெக்டோவல், பில் ரோஸ், டிக் லைட்சே, ராபர்ட் “ஸ்டீம்போட்” ஃபுல்டன் மற்றும் ரிக் கிளீவ்லேண்ட் போன்ற மிசிசிப்பியர்கள் இந்த புனிதமான இடங்களில் பணிபுரிந்தனர். நான் அறிக்கையிடல் வர்த்தகத்தில் நுழைந்ததும் இதுதான்.
1970 களில் அமெரிக்க பத்திரிகை பெட்டியில் இலகுரக, சிறிய, ஆனால் அடிப்படைக் கணினிகள் தோன்றத் தொடங்கும் வரை அந்த அமைப்பு நீடித்தது. அழகற்ற விளையாட்டு எழுத்தாளர்கள் செயல்பட முடியாத அளவுக்கு பெரும்பாலான தொழில்நுட்பங்கள் இருந்தன.
சில சமயங்களில் புதிய வளைந்த இயந்திரங்கள் சரியாக வேலை செய்யும், அவை நன்றாக இருக்கும் போது, அவை மிகவும் நன்றாக இருக்கும். பாரமான தட்டச்சுப்பொறிகளைச் சுற்றிக் கொண்டு செல்லும் கடினமான பணியை அவர்கள் நிச்சயமாக முறியடித்தனர்.
பழைய காலத்து கால்பந்து ரசிகர்கள், தட்டச்சுப்பொறி பெட்டியுடன் பெட்டிக்கு மேல் மாடிக்கு ஏறும்போது, அடிக்கடி நடுத்தர வயதுடைய ஆண்கள் மற்றும் சில சமயங்களில் பெண்கள் காற்றுக்காக மூச்சுத் திணறுவது, ஓய்வெடுக்க நின்று, மூச்சுத் திணறி சபிப்பது போன்றவற்றைப் பார்த்ததை நினைவு கூர்வார்கள். அல்லது அவர்கள் எழுதுவதற்கு அவர்களின் கைகளுக்குக் கீழே உள்ள மற்றொரு சாதனம். மோசமான வானிலை ஏற்கனவே கடினமான பணியை அதிகப்படுத்தியது.
இந்த புதிய யுகத்தில் விளையாட்டு எழுதும் சகோதரத்துவத்தில் பலர் இறுதியில் மடிக்கணினிகளை கைவிட்டு, அவர்களின் பல்துறைத்திறன் காரணமாக அனைத்து செல்போனையும் பயன்படுத்துவார்கள் என்று நான் சந்தேகிக்கிறேன்.
உயர்நிலைப் பள்ளி விளையாட்டுகளை உள்ளடக்கியபோது, பல ஆண்டுகளுக்கு முன்பு செல்கள் எளிதாக இருந்திருக்கும், விளையாட்டுக்கு பிந்தைய காலக்கெடு காரணமாக, நான் ஃபோன் செய்து ஒரு கட்டுரையை நகல் மேசைக்குக் கட்டளையிட்டு, குறிப்புகளிலிருந்து எழுதினேன்.
காலாவதியான விளையாட்டு கடிகாரத்தின் தருணத்தில் ஒரு விளையாட்டு எழுத்தாளரின் உழைப்பை விட மனித இருப்பின் புத்திசாலித்தனமான பக்கத்தில் சில வேலைகளுக்கு அதிக படைப்பாற்றல் தேவைப்படுகிறது. ஒருவரின் எண்ணங்களைச் சேகரித்து, அடுத்த நாள் காலை வாசகர்களை மகிழ்விக்கும் – அல்லது துயரத்தின் சோகக் கதையைச் சொல்லும் ஒரு படிக்கக்கூடிய, தகவல் மற்றும் கற்பனையான கணக்கை எழுத 30 நிமிடங்களுக்கு மேல் இருப்பது அரிது.
இந்த விஷயத்தில், மேற்கூறிய மூத்த விளையாட்டு எழுத்தாளர் ரிக் க்ளீவ்லேண்ட் சமீபத்தில் மிசிசிப்பி பிரஸ் அசோசியேஷனின் ஹால் ஆஃப் ஃபேமில் நுழைந்தது, இந்த துறைக்கு தகுதியான முதல்வராகும். ஹாட்டிஸ்பர்க் பூர்வீகம் அனைத்தையும் உள்ளடக்கியது – யூத் பேஸ்பால், மாஸ்டர்ஸ், சூப்பர் பவுல்ஸ், எண்ணற்ற ப்ரெப் சாம்பியன்ஷிப்புகள், ஃபைனல் ஃபோர்ஸ் மற்றும் இடையில் எண்ணற்ற நிகழ்வுகள்.
1940-50-60 களில் அந்தந்த தினசரி நடவடிக்கைகளில் விளையாட்டுக் கவரேஜ் மற்றும் “கடுமையான செய்திகளை” அறிக்கை செய்த குறைந்தது நான்கு ஆண்களை MPA ஆலயத்தின் உறுப்பினர்களாகக் கொண்டுள்ளனர் – ஹாட்டிஸ்பர்க் அமெரிக்கன் லியோனார்ட் லோவரி, மெக்காம்ப் நிறுவனத்தைச் சேர்ந்த சார்லஸ் பி. கார்டன் -ஜர்னல், ஜாக்சன் கிளாரியன்-லெட்ஜரின் பர்சர் ஹெவிட் மற்றும், பின்னர், அசோசியேட்டட் பிரஸ்ஸின் ரான் ஹாரிஸ்ட்.
எதிர்கால MPAHOF உறுப்பினர் பட்டியலில் மாநிலத்தின் தடகள காட்சியின் புகழ் மற்றும் அது ஈர்க்கும் வாசகர்கள் காரணமாக விளையாட்டு எழுத்தாளர்களையும் உள்ளடக்கியிருக்கலாம்.
– மேக் கார்டன், மெக்காம்பைப் பூர்வீகமாகக் கொண்டவர், ஓய்வு பெற்ற செய்தித்தாள் ஆசிரியர். அவரை macmarygordon@gmail.com இல் தொடர்பு கொள்ளலாம்.